วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

แนะนำวิธีเลือกซื้อเพชร


จากเว็บ http://www.oneclickdiamond.com/

หลักในการพิจารณาเลือกซื้อเพชร

เพชร เป็นอัญมณีที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติและนับว่าเป็นอัญมณีที่มีค่ายิ่งเพราะมีความสวยงามแฝง ไปด้วยมนต์เสน่ห์ที่ทำทุกคนต่างหลงไหล เพชรแต่ละเม็ดนั้นจะถือได้ว่าเป็นเม็ดเดียวในโลกก็ว่า ได้ เพราะจะไม่มีเพชรเม็ดใดที่เหมือนกันอย่างแท้จริง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้ผ่านการเจียระไนขึ้นรูปและ มีเหลี่ยมมุมที่ต่างกันก็ยิ่งทำให้ยากต่อการตัดสินใจที่จะเลือกซื้อ ในปัจจุบันเพชรมีทั้งเพชรตามธรรมชาติ และเพชรเทียมที่ถูกสังเคราะห์ ซึ่งหากผู้ที่ไม่มีความรู้ หรือไม่มีความชำนาญในการตรวจสอบเพชรก็อาจไม่สามารถแยกได้เลยว่าเม็ดใดเป็น ของแท้หรือของเทียมจึงทำให้การเลือกซื้อยากยิ่งขึ้นไปอีก ควรศึกษาข้อแนะนำเบื้องต้นด้านล่างดังต่อไปนี้

1.สี (Color) เพชรจะมีสีตามธรรมชาติหลากหลายเฉดสี ตั้งแต่ขาวใสไร้สีไปถึงสีเหลืองอ่อน สีน้ำเงิน สีชมพู ฯลฯ เป็นต้น เพชรที่มีสีใสไร้สิ่งบนเปื้อนจะมีราคาแพงกว่าเพชรสีอื่นๆ จะเห็นได้ว่าสีของเพชรมีผลกระทบต่อราคาในปัจจุบันจึงได้มีการกำหนดวิธีการเทียบสีเพชร แต่การเทียบสีเพชรใช้เทียบเฉพาะเพชรสีขาวใสไปจนถึงเพชรที่มีสีเหลืองปะปนเท่านั้น เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดในการแยกสีเพชรก็คือแสง แสงที่ใช้คือแสงจากหลอดฟลูโอเรสเซนส์และแสงจากหลอดคลื่นยาวอุลตร้าไวโอเลท ซึ่งมีความถี่ 366 นาโนเมตร พร้อมทั้งใช้อุปกรณ์ช่วยในการตรวจสอบอีก 2 ตัวคือ มาสเตอร์สโตน์ (Master Stone) และ ไดมอน คัลเลอร์ริมิเตอร์ (Diamond Colorimeter) ซึ่งสามารถช่วยคุณในการเปรียบเทียบสีเพชรได้

2. ความสะอาดบริสุทธิ์(Clarity) หมายถึงการไม่มีตำหนิ ความสะอาดบริสุทธิ์นี้ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการประเมินคุณภาพเพชร ลักษณะของตำหนิสามารถแบ่งได้เป็นตำหนิภายใน (Inclusions) และภายนอก (Blemishes) และมีหลักในการพิจารณาตำหนิของเพชรดังต่อไปนี้ - ขนาดของตำหนิ (Size) - ลักษณะของตำหนิ(Nature) - จำนวนของตำหนิ(Number) - ความชัดเจนของตำหนิ(relief) - ตำแหน่งของตำหนิ(Location) เพชรที่พบว่าสะอาดปราศจากรอยตำหนินั้น หายากและมีราคาแพงสำหรับเพชรแท้ตามธรรมชาตินั้นต้องไม่บริสุทธิ์100u0E16 ถ้าตรวจดูด้วยกล้องที่มีกำลังขยาย 1,000 เท่า จะมองเห็นเส้นเล็กๆ หรือจุดเล็กๆ ซึ่งแสดงถึงความไม่บริสุทธิ์ของธรรมชาตินั้นเอง

3. น้ำหนักกะรัต (Carat Weight) น้ำหนักมาตรฐานที่ใช้ในการชั่งเพชรคิดเป็นกะรัต 1 กะรัตจะแบ่งออกเป็น 100 สตางค์(หนักเท่ากับ 0.2 กรัม) ดังนั้นเพชร 0.75 กะรัตจะหนัก 75 สตางค์ แต่คุณต้องทำความเข้าใจก่อนว่าเพชร 2 เม็ดที่มี น้ำหนักกะรัตเท่ากันอาจจะแตกต่างกันมากในเรื่องของราคาทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับคุณภาพของการเจียระไน สี และความใสของเพชร

4. การเจียระไน (Cutting) การเจียระไนมีความสำคัญต่อเพชรมาก เพราะทำให้เพชรได้สัดส่วนที่ดีและเพื่อให้เพชรทอประกายแสงที่สวยงาม เป็นที่ประทับใจแก่ผู้พบเห็น เพชรที่ผ่านการเจียระไนที่ดีจะมีคุณสมบัติคือ มีการผ่านแสงมีความสว่างของประกายแสง มีความวาวและมีการกระจายแสงที่ดี ซึ่งโดยทั่วไปเพชรจะนิยมเจียระไน เป็นรูป ทรมกลมเนื่องมาจากรูปทรงของผลึกที่อำนวยให้ตัดเป็นทรงกลมและสามารถรักษาน้ำหนักหลังการเจียระไนไว้ได้มากที่สุด นอกจากนี้แล้วยังมีรูปทรงอื่นๆ อีกเช่น รูปไข่ รูปหัวใจ รูปหยดน้ำ ฯลฯ เป็นต้น

เป็นบทความที่คัดลอกมาค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น