วันศุกร์ที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2553

การดูแลรักษาเครื่องประดับเพชรอย่างถูกวิธี มีนิดเดียว

จากเว็บ http://www.oneclickdiamond.com/

วิธีทำความสะอาด ลองทำกันดูนะคะ
- ผสมน้ำยาซึ่งมีส่วนผสมของแอมโมเนีย ผงซักฟอก และน้ำอุ่น หรือจะ ใช้สบู่เหลวเล็กๆ ผสมกับน้ำอุ่นในอ่างขนาดเล็ก
- นำเพชรที่ต้องการทำความสะอาดแช่ในน้ำยาสักพัก
- ใช้แปรงขนอ่อนแปรงเพชรเบาๆ จนแน่ในว่าสิ่งสกปรกหลุดออกจนหมด
- นำเพชรวางลงบนตะแกรงลวดแล้วใช้น้ำอุ่นเทราดเพื่อชะล้างน้ำยาให้หมด
- ใช้ผ้าเนื้อนุ่มไม่มีขุยซับเพชรให้แห้ง นอกจากนี้ ยังมีเคล็ดลับในการดูแลรักษาและทำความสะอาาดสำหรับผู้ที่สวมใส่เพชรเป็นประจำ เพื่อให้เครื่องประดับเพชรราคาแพงเป็นสมบัติล้ำค่าต่อไปอีกนานเท่านาน
- อย่าสวมแหวนเพชรขณะทำงานหนักหรือทำกิจกรรมที่สมบุกสมบัน และอย่าให้เครื่องประดับเพชรถูกน้ำยาเคมีที่ใช้ในบ้าน เช่น น้ำยาซักผ้า น้ำยาเช็ดกระจก น้ำยาทำความสะอาดพื้น ถึงแม้ว่ายาเหล่านี้จะไม่มีผลต่อเพชร แต่อาจทำให้ตัวเรือนเปลี่ยนสีหรือชำรุดได้
- การใช้น้ำยาสเปรย์ผม เครื่องสำอาง ครีมทาหน้า และน้ำหอม อาจทำให้เพชรมีสีหมอง ขาดประกายแวววาว จึงควรใส่เครื่องเพชรหลังการสเปรย์ผม และใช้เครื่องสำอางเสร็จแล้ว
- เก็บเครื่องประดับในที่สะอาดและแห้ง - เก็บเครื่องประดับในกล่องที่บุด้วยผ้า หรือกล่องที่แบ่งเป็นช่องๆ หากต้องใช้กล่องธรรมดา ควรใช้กระดาษเนื้อนิ่ม เช่น กระดาษเช็ดหน้า ห่อเครื่องประดับแต่ละชิ้นโดยแยกจากกัน เพื่อป้องกันเครื่องประดับเสียดสีกันเองจนทำให้เกิดรอย
- เมื่อต้องถอดเครื่องประดับออกขณะล้ามือ อย่าวางเครื่องประดับทิ้งไว้บริเวณขอบอ่างล้างมือ เพราะเครื่องประดับมีโอกาสหล่นลงไปในท่อน้ำได้ง่าย
- นำเครื่องประดับไปตรวจสอบสภาพที่ร้านเครื่องประดับอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อตรวจดูว่ามีการเสื่อมสภาพอันเกิดจากการใช้งาน เช่น หนามเตยหลวม ตัวเรือนเป็นรอยบุ๋ม หรือมีรอยขีดข่วนต่างๆ หรือไม่และให้ร้านเครื่องประดับทำความสะอาดเครื่องประดับทุก 6 เดือน
- เครื่องทำความสะอาดเครื่องประดับขนาดเล็กในท้องตลาดมีหลายชนิด สามารถใช้คลื่นเสียงความถี่สูงทำความสะอาดได้ในเวลาไม่กี่นาที เครื่องทำความสะอาดประเภทนี้เรียกว่า เครื่องทำความสะอาดแบบอัลตราโซนิก (Ultrasonic Cleaners) ซึ่งมีหลายรุ่นและหลายระดับราคาให้เลือกใช้
เป็นบทความที่คัดลอกมาค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น