วันจันทร์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2553

วิธีดูว่าเป็นเพชรแท้ หรือเพชรเทียม ดูอย่างไร

จากเว็บ http://www.oneclickdiamond.com/

เดี่ยวนี้ร้านเพชรมีมากมาย ตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ จะเห็นบูธขายเพชรเต็มไปหมด หลากหลายแบรนด์ หลากหลายดีไซน์ สาวๆ ที่ยังไม่คุ้นเคยกับเพชร คงเริ่มกังวลว่าหากจะซื้ออย่างไรเพื่อให้มั่นใจว่าเป็นเพชรแท้ คุณภาพดี เหมาะสมกับเงินที่จ่ายไปเรามาศึกษากันก่อนดีมั๊ยค่ะ ขั้นตอนแรกก็ต้องตรวจสอบ ว่าเป็นเพชรแท้ หรือเพชรเทียม มาดูกันเลย

1. ดูค่าความถ่วงจำเพาะ ด้วยวิธีการหย่อนเพชรลงในน้ำยามาตรฐาน ที่มีความถ่วงจำเพาะ 3.52 ถ้าเป็นเพชรแท้จะลอยปริ่มระดับ เดียวกับน้ำยา หากเป็นเพชรเทียมส่วนมากจะจม แต่วิธีนี้ใช้ไม่ได้กับเพชรเทียมที่เป็นพวกแก้ว เช่น โทแพซ(Topaz) ควอร์ทซ(Quartz) ซินเทติก แซฟไฟเออะ(Synthetic Sapphire) เพราะค่าความถ่วงจำเพาะของสิ่งเหล่านี้ใกล้เคียงเพชรแท้มาก

2. ดูค่าดัชนีหักเห ด้วยวิธีการหย่อนเพชรลงในน้ำยามาตรฐานที่มีค่าดัชนีหักเห 1.743 ถ้าเป็นสารที่มีค่าดัชนีหักเหสูงกว่านี้จะมองเห็นประกายในน้ำยา แต่ถ้าสารนั้นมีดัชนีหักเหต่ำกว่าจะมองไม่เห็นประการ เพชรเทียมส่วน มากมีค่าดัชนีหักเหสูงกว่านี้ยกเว้นเพชรเทียมที่ทำจากแก้ว เช่นโทแพซ (Topaz) ควอร์ทซ (Quartz) ซินเทติกแซฟไฟเออะ(Synthetic Sapphire)

3. ดูความแข็ง วิธีนี้เป็นวิธีที่ให้ผลแน่นอนเนื่องจากเพชรแท้เมื่อถูกอัญมณีตระกูลคอรันดับขีดบนหน้าผลึกแล้วจะต้องไม่เป็นรอยแต่ถ้านำไป ขีดบนเพชรเทียมชนิดอื่นๆ จะเห็นรอยขีดซึ่งรอยขีดจะชัดเจนแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับความแข็งของเพชรเทียมชนิดนั้นๆ

4. ทดสอบการนำความร้อน โดยการใช้เครื่องมือตรวจสอบการนำความร้อน ซึ่งใช้แยกเพชรแท้ออกจากเพชรเทียมเครื่องมือนี้เรียกว่า เทอร์มอลคอนดัคทิวิตี้โพรบ(Themal conductivity probe)ซึ่งสามารถพกพาได้สะดวกใช้ได้กับเพชรทุกขนาด และมีความรวดเร็วในการตรวจสอบ

***** สินค้าของ http://www.oneclickdiamond.com/ เป็นเพชรแท้ 100 % สามารถตรวจสอบได้

เป็นบทความที่คัดลอกมาค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น